Barcode คืออะไร?

 

Barcode อะไร???

Barcode คือการนำเอาการใช้ลักษณ์แท่งสีดำวางบนพื้นขาว รูปร่างเรขาคณิต มีทั้งแบบ 1มิติ และ2มิติ ซึงลักษณะอาจจะเป็นแท่งสีดำที่กำหนดให้มีขนาดที่ไม่เท่ากันและ วางตัวในแนวดิ่งที่มีระยะห่างของช่องไฟแต่ละช่องที่ไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นเข้ารหัสแบบ Code 128-B เพื่อที่จะการเก็บข้อมูลของสินค้านั้นๆ ที่สามารถจะบอกถึงรายละเอียดของสินค้าที่มีบาร์โค๊ตติดอยู่ข้างกล่องของสินค้าหรือติดอยู่บนตัวสินค้าเลย เพื่อจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ นับได้ว่าเป็นการทำให้เราเกิดความสะดวกสบายและรวดเร็วในการชำระ-และค้นหาสินค้า ซึ่งเราจะพบเห็นบาร์โค๊ตนี้ ได้ตามศูนย์การค้าทั่วโลก ซึ้งต่างก็ได้รับความนิยมมากขึ้นไปเรื่อยและได้มีการพัฒนาให้บาร์โค๊ตมีลักษณะรูปแบบสี่เหลี่ยม ที่มีจุดที่ประกอบไปด้วยโมดูลสีดำ อยู่ภายในกรอบของสี่เหลี่ยม ที่บรรจุข้อมูล urlของ เว็บไซต์ และไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปี ที่ผลิดสินค้า และวันหมดอายุ แหล่งที่มาของสินค้า นั้นๆ และจากการคิดค้นพัฒนาให้ บาร์โค๊ต ในปัจจุบันได้เพิ่มขีดความสามารถให้เครื่องสแกนที่่ใช้ยิงแสงใส่ ตัวบาร์โค๊ตในระดับองศาที่แตกต่างกันหลายมุมก็สามารถอ่านบาร์โค๊ต นั้นได้อย่างแม่นยำ และยังทำให้เราสามารถใช้มือถือของเรา ที่ได้ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้ถอดรหัสรหัสคิวอาร์ อย่างเช่น QR Code Reader เพื่อใช้อ่าน QR Code นั้นๆและยังสามารถแสดงผลได้โดยตรงบนมือถือของเรากันเลยทีเดียว แม้แต่วงการธนาคารก็ได้นำเอาระบบQR Code มามีส่วนร่วมใช้ในการทำธุรกรรมการเงินเพื่้อให้เกิดความรวดเร็วและยุติธรรมมากที่สุดและ ในอนาคตอันใกล้เราคงได้พบเห็นบาร์โค๊ต ได้มีส่วนร่วมที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้มากขึ้นกว่านี้อีก

อุปกรณ์เทคโนโลยี
หลายคนอาจจะเคยเห็นอุปกรณ์เทคโนโลยีตามห้างร้านและธุรกิจต่างๆ  ในหัวข้อนี้เราจะไม่กล่าวถึงโทรศัพท์ สมาร์ทโฟน แต่เราจะกล่าวถึง อุปกรณ์การอ่านบาร์โค๊ต เราจะเห็นได้ว่า ตามซุปเปอร์มาเก็ต ยังคงใช้ระบบนี้อยู่  ในการจัดสต็อก และทำบัญชีซื้อขายของสินค้านั้นๆ  ไม่ใช่แค่แต่ในซุปเปอร์มาเก็ตเท่านั้น ตามร้านขายหนังสือ หรือขายของในห้างก็ยังคงใช้ระบบบาโค๊ต

ระบบปฎิบัติการที่สามารถใช้กับบาร์โค๊ต

แน่นอนว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค๊ต อยู่ดีๆ จะมีการพิมพ์องไม่ได้ต้องมีการป้อนคำสั่งข้อมูลลงไป ซึ่งระบบปฎิบัติการที่รองรับบาร์โค๊ตในปัจจุบัน นั้นมีมากมาย แต่เราจะกล่าวถึงระบบปฏิบัติการหลัก ๆ ซึ่งถ้าเป็นเป็นระบบ Windows  คุณสามารถใช้ ได้ตั้งแต่ Windows XP ไปจนถึง Windows 10 ส่วนระบบปฎิการที่ต่ำกว่า Windows XP ลงไปอาจจะมีใช้บ้างในบางองค์กร  และยังมีระบบปฎิบัติการอย่าง  MAC หรือแม้แต่ Linux เอง แต่ทั้ง2 ระบบก็ยังมีผู้ใช้น้อยอยู่

อัลดรอยกับระบบบาร์โค๊ต

และแน่นอนว่าในระบบอัลดรอยร์นั้นเป็นระบบ สำหรับใครที่มีโทรศัพท์ก็สามารถดาวน์โหลด จาก Google Play Store มาใช้ไว้ในมือถือของตนเอง ซึ่งไม่มีค่าใช่จ่าย ซึ่งการแสกนบาร์โค๊ตจากโปรแกรม  ไม่ได้ใช้ในการซื้อของอย่างเดียว อาจจะใช้ในรูปแบบการเชื่อมหาข้อมูลของเว็บไซต์ หรือการฝากถอนเงิน

ระบบการเงินกับบาร์โค๊ต

คุณอาจจะเคยทำการฝากถอนกับระบบบาร์โค๊ต โดยผ่านทางธุรกรรมการเงินออนไลน์  พอคุณทำการสแกนบาร์โค๊ต เงินก็จะทำการ เข้าบัญชีของคุณหรือทำการ ถอนออกจากบัญชีของคุณไปยังบัญชีอื่น ซึ่งในปัจจุบันก็มีระบบการเงินอีเล็คทอนิคมากมาย ใช้ระบบบาร์โค๊ต ในการฝากถอน

ประเภทของบาร์โค๊ต

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะรู้จักคำว่าบาร์โค๊ต แต่คุณรู้จัก ไหมว่าบาร์โค๊ตแต่ล่ะอย่างมีคุณสมบัติต่างกัน เรามาลองดูกันว่ามีอไรบ้าง เริ่มจาก:

รูปแบบการจัดวางที่แตกต่างกัน โดยที่นิยมใช้กันมากได้แก่

  • เข้ารหัสแบบ Code 128-B 
    ลักษณะของบาร์โค๊ตชนิดนี้ เป็นแท่งสีดำเรียงขนานกันและมีระยะห่างของช่องไฟที่ไม่เท่ากันเราจะพบเห็นในยุคก่อนหน้านี้ตามห้างร้านศูนย์การค้าทั่วโลกที่มีติดไว้ตามกล่องสินค้านานาชนิดและในปัจจุบันนี้ก็ยังคงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่
  • รหัสคิวอาร์ QR Code
    มีลักษณะที่ประกอบด้วยโมดูลสีดำ จุดสี่เหลี่ยม ที่เรียงตัวกัน อยู่ในตารางสี่เหลี่ยมบนพื้นสีขาว และเราสามารถใช้อุปกรณ์การถ่ายภาพจาก กล้องบนมือถือของเรา หรือแม้กระทั้งกล้องเว็บแคม แต่เราต้องดาวน์โหลด ทำการติดตั้งโปรแกรมที่ใช้ถอดรหัสรหัสคิวอาร์ อย่างเช่น QR Code Reader ซึ่งการอ่าน Barcode เราอาจจะต้องใช้เครื่องสแกนยิงเลเซอร์เพื่อที่เครื่องสแกนก็จะได่แปลง Barcode ให้เป็นข้อมูลสินค้าชิ้นนั้นๆ การอ่าน QR Code แล้วโปรแกรมก็จะประมวลผล เป็นข้อมูลจากต้นฉบับ เช่น ชื่อเว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อความ เป็นต้น และเราสามารถให้แสดงผลของข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือได้โดยตรงอีกด้วย
  • ดาต้าเมทริกซ์ Data matrix
    บาร์โค้ด 2 มิติ แบบเมตริกซ์  ซึ่งมีลักษณะที่หลากหลายและมีรูปแบบเป็นสองมิติส่วนมากเราจะใช้เครื้องยิงเลเซอร์ลงบนแผ่นเหล็ก หรือพื้นโลหะที่ต้องการ สำหรับการใช้ ดาต้าเมทริกซ์ Data Matrixนั้นเราต้องใช้ความเร็วในการมาร์คให้กับสินค้าเพื่อที่จะให้ทันต่อขบวนการผลิต เป็นการมาร์คแบบถาวรที่แม่นยำที่สุด
  • รหัสแม็กซี MaxiCode
    ลักษณะของบาร์โค๊ตชนิดนี้มักจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาด 1.11 x 1.054 ใช้เพื่อ ด้านการจัดสต๊อกสินค้า  เพื่อที่เราจะได้ตรวจสอบชื่อรุ่นของสินค้า รหัสสินค้า และจำนวนของสินค้าคงเหลือ
  • รหัสอีซี EZcode
    เป็นรหัสบาร์โค๊ค ที่มีลักษณะของบาร์โค๊ตเป็นแบบ 2 มิติมีอยู่มากมายตามชนิดของบาร์โค๊ต เช่น วงกลม สี่เหลี่ยมจตุรัส
  • รหัสแอซเทค Aztec Code
    คือ บาร์โค๊ตสองมิติชนิดหนึ่ง ที่มี 4,000 ตัวอักษร หรือประมาณ 200 เท่าของบาร์โค๊ต 1 มิติในพื้นที่เท่ากันหรือเล็กกว่า
  • เอ็มเอสแท็ก MS Tag
    บาร์โค๊ตสองมิติจากไมโครซอฟท์ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า