The Taipei International Invention Show & Technomart” (INST 2015) and Bitgaram International Exposition of Electric Power Technology 2015” (BIXPO 2015)

 

online v 2

IMG_1382

เมื่อวันที่ 1 – 3 ตุลาคม  2558 ที่ผ่านมา หน่วยวิจัยเทอร์โมอิเล็กทริก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นำโดยท่าน รองศาสตราจารย์ ดร.ทศวรรษสีตะวัน หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทางเลือก นายครรชิต สิงห์สุข นักวิจัย และนายสุภศิษฏ์ แพงสอน นักศึกษาปริญญาโท ได้นำสิ่งประดิษฐ์ เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการในเวทีระดับนานาชาติ ประจำปี 2558

“The Taipei International Invention Show & Technomart” (INST 2015) ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ซึ่งมีรายละเอียดผลงานดังนี้

  1. ชื่อผลงาน หมวกกันน็อกมหัศจรรย์ (Amazing Motorcycle Helmet)

โดย รศ.ดร.ทศวรรษ สีตะวัน

ได้รางวัล เหรียญทองแดง

หลักการทำงาน เครื่องทำความเย็นเทอร์โมอิเล็กทริก (Thermoelectric Cooling) สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานงานความร้อน-เย็นได้ จึงได้นำมาประยุกต์ใช้กับหมวกกันน็อคเพื่อปรับอุณหภูมิภายในหมวกกันน็อค

การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อปรับอากาศให้กับหมวกกันน็อคสำหรับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซต์ โดยทำงานได้สองระบบ คือ ปรับให้เย็นสำหรับวันที่อากาศร้อน และสามารถปรับให้อุ่นสำหรับวันที่อากาศหนาวได้

  1. ชื่อผลงาน เซ็นเซอร์อัจฉริยะ (Genius Sensor)

โดย นายครรชิต สิงห์สุข

ได้รางวัล รางวัลชมเชย และ Leading Innovation Award จากหน่วยงาน International Intellectual Property Network Forum

หลักการทำงาน

เมื่อมีความร้อนเกิดขึ้น อุปกรณ์รับรู้เทอร์โมอิเล็กทริกจะปล่อยสัญญานไฟฟ้าออกมา ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ตัดไฟฟ้า และอุปกรณ์ระบุชนิดของของเหลวจากจุดเดือดได้

การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อป้องการการเสียหายของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และป้องกันการเกิดอัคคีภัย และเป็นอุปกรณ์สำหรับระบุชนิดของของเหลว ได้แก่ น้ำ น้ำตาล และเกลือ ได้

 

  1. ชื่อผลงาน หม้อสมาร์ท (Smart-Pot)

โดย นายสุภศิษฎ์ แพงสอน

ได้รางวัล เหรียญทองแดง  และ Special Award จากสถาบัน INNOPA ของประเทศอินโดนิเซีย

หลักการทำงาน

เมื่อประกอบอาหารโดยใช้ความร้อน ทำให้มีความร้อนที่เหลือทิ้งจากการประกอบอาหาร
ผู้ประดิษฐ์จึงต้องการนำเอาความร้อนเหลือทิ้งเหล่านี้มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า หม้อสมาร์ทผลิตไฟฟ้าจากเทอร์โมอิเล็กทริกเป็นอุปกรณ์สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากความร้อน

การนำไปใช้ประโยชน์ 
ไฟฟ้าที่ผลิตได้สามารถ ชาร์จไฟฟ้าเข้ากับโทรศัพท์มือถือ เพาเวอร์แบงค์ หรือโคมไฟ LED ได้ เหมาะสำหรับการเข้าค่าย เดินป่า เป็นต้น

ชมภาพเพิ่มเติมคลิก

IMG_7613

เมื่อวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา หน่วยวิจัยเทอร์โมอิเล็กทริก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นำโดยท่าน รองศาสตราจารย์ ดร.ทศวรรษ สีตะวัน

หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทางเลือก ได้รับเชิญให้นำสิ่งประดิษฐ์ เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการในเวทีระดับนานาชาติ ประจำปี 2558

“Bitgaram International Exposition of Electric Power Technology 2015” (BIXPO 2015)
ณ เมืองกวางจู ประเทศเกาหลี
ใต้

ซึ่งมีรายละเอียดผลงานดังนี้

ชื่อผลงาน Oxide Thermoelectric Power Generation

โดย รศ.ดร.ทศวรรษ สีตะวัน

ได้รางวัล leading-edge prize  gold และ Special Award

หลักการทำงาน เทอร์โมอิเล็กทริกมอดูลทำหน้าที่เปลียนพลังงานความร้อนจากการเผาใหม้แก๊สเป็นไฟฟ้ากระแสตรงชาร์ตเข้าแบตเตอรี จากกนั้นนำไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรีมาแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ 220 V โดย inverter สำหรับใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้า

การนำไปใช้ประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับหรือกระแสตรงได้

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า